Y gwahaniaeth rhwng diwygiadau o "Milenariaeth/Milflwyddiaeth"

Oddi ar WICI
Neidio i: llywio, chwilio
(Llyfryddiaeth)
 
(Ni ddangosir y 2 olygiad yn y canol gan yr un defnyddiwr)
Llinell 9: Llinell 9:
  
 
Gwelwn ym milenariaeth berthynas ddeinamig rhwng yr ysbrydol a’r gwleidyddol. Gwelwn mai dyma oedd y grym tu ôl i’r Rhyfel Cartref, gwaith y Piwritaniaid yng Nghymru a chymdeithasau a mudiadau cenhadol a gwrth-gaethwasiaeth y 18g. a’r 19g. Teg awgrymu mai milflwyddiaeth y Piwritaniaid a’r Methodistiaid a arweiniodd at radicaliaeth y 19g., a hynny felly yn awgrymu fod dylanwad milflwyddiaeth ar ddatblygiad Cymru yn yr oes fodern yn un pellgyrhaeddol.
 
Gwelwn ym milenariaeth berthynas ddeinamig rhwng yr ysbrydol a’r gwleidyddol. Gwelwn mai dyma oedd y grym tu ôl i’r Rhyfel Cartref, gwaith y Piwritaniaid yng Nghymru a chymdeithasau a mudiadau cenhadol a gwrth-gaethwasiaeth y 18g. a’r 19g. Teg awgrymu mai milflwyddiaeth y Piwritaniaid a’r Methodistiaid a arweiniodd at radicaliaeth y 19g., a hynny felly yn awgrymu fod dylanwad milflwyddiaeth ar ddatblygiad Cymru yn yr oes fodern yn un pellgyrhaeddol.
'''
 
Cynan Llwyd'''
 
  
'''[[Llyfryddiaeth]]'''
+
'''Cynan Llwyd'''
  
Cohen, A. (1963), ‘Two Roads to the Puritan Millennium: William Erbery and Vavasor Powell’, ''Church History'', 32:3, 327-8
+
==Llyfryddiaeth==
 +
 
 +
Cohen, A. (1963), ‘Two Roads to the Puritan Millennium: William Erbery and Vavasor Powell’, ''Church History'', 32:3, 327-8.
  
 
Gribben, C. (2000), ''The Puritan Millennium: Literature & Theology, 1550-1682'' (Dublin: Four Courts Press).
 
Gribben, C. (2000), ''The Puritan Millennium: Literature & Theology, 1550-1682'' (Dublin: Four Courts Press).
Llinell 20: Llinell 20:
 
Hill, Ch. (1972), ''The World Turned Upside Down: Radical Ideas During the English Revolution'' (London:Penguin).
 
Hill, Ch. (1972), ''The World Turned Upside Down: Radical Ideas During the English Revolution'' (London:Penguin).
  
Jones, R. T. (1971), ''Vavasor Powell'' (Abertawe: Gwasg John Penry)
+
Jones, R. T. (1971), ''Vavasor Powell'' (Abertawe: Gwasg John Penry).
  
 
Owen, G. W. (2008), ''Cewri’r Cyfamod'' (Caernarfon: Gwasg y Bwthyn).
 
Owen, G. W. (2008), ''Cewri’r Cyfamod'' (Caernarfon: Gwasg y Bwthyn).

Y diwygiad cyfredol, am 08:46, 3 Ebrill 2017

Nodweddir llenyddiaeth filflwyddol gan filenariaeth. Athrawiaeth Gristnogol yw milenariaeth/milflwyddiaeth sy’n dysgu bod teyrnasiad o fil o flynyddoedd (y Milflwyddiant) o fendith nefolaidd i’w ddisgwyl cyn i’r byd gyrraedd ei stad dragwyddol ar ddiwedd amser. Law yn llaw â’r gred hon mae Ailddyfodiad Crist. Cred cyn-filflwyddwyr y dylid disgwyl y Milflwyddiant ar ôl yr Ailddyfodiad; mae ôl-filflwyddwyr yn disgwyl y Milflwyddiant cyn yr Ailddyfodiad. Fel llenyddiaeth eschatolegol, gwelir milenariaeth yn codi ei phen mewn cyfnodau cyffrous a thrychinebus sy’n arwain at newid sylfaenol mewn cymdeithas e.e. rhyfeloedd, newyn a diwygiadau crefyddol.

Disgwyl am waredwr ysbrydol neu grefyddol i adfer y genedl a wna Siôn Cent yn ‘Gobeithiaw a ddaw ydd wyf’ ond gwelir milenariaeth Gymraeg ar ei mwyaf egnïol yng ngwaith creadigol a chymdeithasol y Piwritaniaid a’r Methodistiaid. Mae’r elfen wleidyddol yn holl bwysig wrth drafod milenariaeth, ac am hyn, milenariaeth yw un o’r grymoedd mwyaf dylanwadol a fu ar waith yn llunio Cymru fodern. Cred milflwyddwyr nad gwybodaeth haniaethol a geir yn y Beibl ond mynegiant o weithredoedd Duw mewn hanes. Mae hanes dyn yn llinell felly sydd yn symud tuag at uchafbwynt gogoneddus. Teimlai milflwyddwyr iddynt gael eu galw i weithio er mwyn cyflawni’r uchafbwynt hwn. Wrth geisio llunio’r dyfodol dylid chwyldroi’r presennol.

Dyma sy’n esbonio gweithgarwch y Piwritaniaid yn ystod y Rhyfel Cartref (1642-1651) ac yna’r Weriniaeth hyd at 1660. Mae milflwyddiaeth yn galw am sylw manwl i berthynas Cristnogaeth a gwleidyddiaeth. Rhoddodd Vavasor Powell (1617-1670) a Morgan Llwyd (1619-1659) sylw i’r berthynas hon yn eu hymwneud â Phlaid y Bumed Frenhiniaeth. Credent hwy fod ail bennod Llyfr Daniel yn yr Hen Destament yn adrodd bod pedair teyrnas ddaearol yn mynd i ragflaenu teyrnasiad tragwyddol Iesu Grist. Gwelant Asyria, Persia a Groeg fel y gyntaf, yr ail a’r drydedd a Rhufain (Catholigiaeth) fel y bedwaredd a’r olaf. Rhaid felly fod Crist ar fin dyfod yn bersonol ac yn gorfforol i sefydlu’r bumed frenhiniaeth. Rhaid oedd trechu’r brenin daearol, rhaid oedd efengyleiddio’r ddaear (yn enwedig yr Iddewon) a threchu’r paganiaid. Am hyn, rhaid oedd i’r Saint (y Cristnogol) deyrnasu a pharatoi at ddyfodiad teyrnas Crist. Arweiniodd y gred hon at weithgarwch pellgyrhaeddol yng Nghymru ac yn enwedig yn y Gymraeg megis gwaith yn sgil Deddf Taenu’r Efengyl yng Nghymru (1650) a chyhoeddi corff o waith defosiynol.

Roedd milflwyddiaeth yn holl bwysig i fydolwg a chrefydd William Williams (1717-1791) o’r 1750au ymlaen. Yn ei gyfrol Aurora Borealis (1774) gwelwn ef yn datgan bod y Milflwyddiant yn gwawrio. Dywed fod yr aurora borealis yn un o’r arwyddion sy’n rhagfynegi ailddyfodiad Crist. Ymysg yr arwyddion eraill y mae llwyddiant byd-eang i’r efengyl a thröedigaeth yr Iddewon. Nid syndod felly i William Williams osod gwreiddiau a gweledigaeth mudiadau cenhadol mawr y 19g. drwy ei ryddiaith a’i farddoniaeth. Cred Thomas Charles (1755-1814) ei fod yntau yn byw yn y Milflwyddiant ac am hynny sefydlodd Gymdeithas y Beibl er mwyn hwyluso’i dyfodiad gan geisio efengyleiddio’r ddaear. Yn ogystal â hyn, roedd bendith nefolaidd y Milflwyddiant yn un ysbrydol a chorfforol. Am hynny gwelwn ddynion megis Morgan John Rhys (1760-1804) yn ymgyrchu yn erbyn y fasnach mewn caethweision gan fod rhyddid a chyfiawnder yn un o brif nodweddion y Milflwyddiant.

Gwelwn ym milenariaeth berthynas ddeinamig rhwng yr ysbrydol a’r gwleidyddol. Gwelwn mai dyma oedd y grym tu ôl i’r Rhyfel Cartref, gwaith y Piwritaniaid yng Nghymru a chymdeithasau a mudiadau cenhadol a gwrth-gaethwasiaeth y 18g. a’r 19g. Teg awgrymu mai milflwyddiaeth y Piwritaniaid a’r Methodistiaid a arweiniodd at radicaliaeth y 19g., a hynny felly yn awgrymu fod dylanwad milflwyddiaeth ar ddatblygiad Cymru yn yr oes fodern yn un pellgyrhaeddol.

Cynan Llwyd

Llyfryddiaeth

Cohen, A. (1963), ‘Two Roads to the Puritan Millennium: William Erbery and Vavasor Powell’, Church History, 32:3, 327-8.

Gribben, C. (2000), The Puritan Millennium: Literature & Theology, 1550-1682 (Dublin: Four Courts Press).

Hill, Ch. (1972), The World Turned Upside Down: Radical Ideas During the English Revolution (London:Penguin).

Jones, R. T. (1971), Vavasor Powell (Abertawe: Gwasg John Penry).

Owen, G. W. (2008), Cewri’r Cyfamod (Caernarfon: Gwasg y Bwthyn).


Mae testun y cofnod hwn wedi’i ryddhau dan y drwydded Creative Commons BY-SA 4.0, sy’n eich caniatáu i’w ail-ddefnyddio a’i newid mewn unrhyw ffordd os ydych yn rhoi cydnabyddiaeth ar ffurf dolen i’r dudalen hon, ac yn trwyddedu eich fersiwn ddeilliadol yn yr un modd. Gweler testun y drwydded am ragor o fanylion.