Y gwahaniaeth rhwng diwygiadau o "Tair"
(Symudodd MariFflur y dudalen Tair i Tair (drama): Er mwyn osgoi autolinks mewn erthyglau eraill) |
|||
(Ni ddangosir y golygiad yn y canol gan yr un defnyddiwr) | |||
Llinell 1: | Llinell 1: | ||
− | + | ==Cefndir== | |
+ | |||
+ | Yn debyg i batrwm ''Wyneb yn Wyneb'' (1993) ac ''Fel Anifail'' (1995) gwelir y berthynas | ||
+ | deuluol yn cael ei gosod o dan y chwyddwydr yn y ddrama ''Tair'' (1998). Faint bynnag | ||
+ | y dymunant wadu neu osgoi eu cyfrifoldeb, mae gwaed yn dewach na dŵr, ac yn | ||
+ | sicr mae’r tair [Y Nain, y Fam a’r Ferch] yn rhan annatod o orffennol a dyfodol ei | ||
+ | gilydd, a byddant felly trwy gydol eu hoes. Wedi eu clymu gan fwy nag achau, | ||
+ | maent yn rhannu profiadau tebyg ond eto mewn amgylchiadau gwahanol, yn | ||
+ | unigolion ond eto’n oesol o debyg. Mae yna o leiaf ddwy stori yn plethu drwy gwrs y | ||
+ | ddrama - stori’r gorffennol a stori’r presennol. Yn syml, tri chymeriad a geir, wedi bod, | ||
+ | neu yn mynd drwy’r un profiad. Dywed [[Meic Povey]]; | ||
+ | |||
+ | ::“Dwi’n dod yn ôl yn y pendraw, fel yn y rhan fwyaf o bethau dwi’n sgwennu, at y ffaith bod pwy wyt ti a be wyt ti yn ddibynnol iawn ar dy gefndir a dy deulu di”. | ||
+ | |||
+ | Mae Meic yn barod i fentro tynnu’r ffeministiaid i’w ben trwy ychwanegu bod drama | ||
+ | neu unrhyw waith arall sy’n cynnwys merched yn sicr o gynnwys dynion hefyd mewn | ||
+ | rhyw ffordd, hyd yn oed os nad ydynt yno o’n blaenau. Trwy gydol y chwarae, oddi | ||
+ | ar y llwyfan mae tri chymeriad gwrywaidd y ddrama, ond canolbwyntir yn llwyr ar | ||
+ | brofiadau’r merched. Dywed Meic; | ||
+ | |||
+ | ::“Er ‘mod i wedi sgwennu dramâu efo cymeriadau benywaidd cry’ ynddyn nhw, do’n i erioed wedi sgwennu dim i ferched yn unig.” | ||
+ | |||
+ | Fe ddaeth yr ysbrydoliaeth ar gyfer ''Tair'' o’i brofiad personol, y sefyllfa deuluol y bu | ||
+ | ynddi ei hun, yn cyfeirio at ei wraig, ei fam yng nghyfraith a’i ferch. Wedi aeddfedu a | ||
+ | naddu ei grefft, mae yna lai o gymeriadau yn y ddrama, a mwy o ganolbwyntio ar | ||
+ | ymateb y tair cenhedlaeth i’r sefyllfa o dan sylw ac i’w gilydd wrth gwrs. Y geiriau a’r | ||
+ | berthynas sy’n mynnu sylw’r gynulleidfa. | ||
+ | |||
+ | ;Llyfryddiaeth | ||
+ | |||
+ | :Roberts, Gwenan a Baines, Menna (Gorffennaf/Awst 1998) ''Tair gan Meic Povey (Dalier Sylw) :'' Barn cyfrol:426/427. | ||
+ | :Povey, Meic (1999) ''Tair :'' Canolfan Astudiaethau Addysg | ||
+ | |||
+ | ==Cymeriadau== | ||
+ | |||
+ | {| class="wikitable" | ||
+ | |- style="text-align:center;" | ||
+ | ! | ||
+ | ! Cynhyrchiad Gwreiddiol | ||
+ | ! Cynhyrchiad Radio | ||
+ | |- | ||
+ | ! Y Nain | ||
+ | | Lisabeth Miles || Lisabeth Miles | ||
+ | |- | ||
+ | ! Y Fam | ||
+ | | Betsan Llwyd || Betsan Llwyd | ||
+ | |- | ||
+ | ! Y Ferch | ||
+ | | Catrin Powell || Nanw Llwyd Williams | ||
+ | |} | ||
+ | |||
+ | Nôl ym mis Mai 2010, fe gymerodd Lisabeth Miles at rôl y Nain a Betsan Llwyd at rôl y Fam unwaith yn rhagor ond y tro hwn ar gyfer y | ||
+ | cynhyrchiad drama radio. Cafodd myfyrwyr Ysgol Theatr Cerdd a’r | ||
+ | Cyfryngau eu cyfweld ar gyfer rhan y Ferch – Nanw ddaeth i’r amlwg. | ||
+ | Yn ddiddorol iawn mae Nanw yn ferch i Betsan go iawn! | ||
+ | |||
+ | ==Themâu== | ||
+ | |||
+ | Mae Meic Povey yn adnabyddus erbyn hyn am ymdrin â themâu mentrus, ac nid yw byth yn ofni derbyn beirniadaeth o ganlyniad. Yn ''Wyneb yn Wyneb'' dewisodd drafod cariad – rhwng dau fachgen, gan godi cwestiynau am gariad ‘normal’ ac ‘annormal’ o fewn cymdeithas. Mentrodd yr awdur wrth iddo gyflwyno ''Perthyn'', drama sy’n trafod llosgach rhwng tad a merch, a thrafod marwolaeth a wna yn ''Fel Anifail'', a hynny’n gignoeth ac yn eofn. Ond er gwaethaf yr amrywiaeth yma o bynciau, mae rhywun bob amser yn ymwybodol o bwysigrwydd gormesol y teulu, y gorffennol, goddefgarwch a maddeuant o fewn yr uned deuluol a’r tensiwn di-ben-draw sy’n deilio o fyw mewn uned glos. Felly, gellir dweud bod y thema yma’n perthyn i ni gyd rhyw ffordd neu’i gilydd. Trafod perthynas y gwna Meic yn ''Tair''. Mae yna dair menyw, tair cenhedlaeth, tri bywyd gwahanol iawn...ond pa mor wahanol yw y tair mewn gwirionedd? Mae gwaed yn dewach na dŵr faint bynnag efallai y dymunant wadu neu osgoi eu cyfrifoldebau. Mae y tair yn rhan annatod o orffennol a dyfodol ei gilydd, ac felly y byddant trwy gydol ei hoes. | ||
+ | |||
+ | ;Llyfryddiaeth | ||
+ | |||
+ | : Roberts, Gwenan a Baines, Menna (Gorffennaf/Awst 1998) ''Tair gan Meic Povey (Dalier Sylw) :'' Barn cyfrol:426/427. | ||
+ | : Povey, Meic (1999) ''Tair :'' Canolfan Astudiaethau Addysg | ||
+ | |||
+ | ==Arddull== | ||
+ | |||
+ | ::''“Mae rhaid i bob drama gychwyn yn rhywle, efo rhyw realaeth. O’r sefyllfa real yma caiff y cymeriadau dyfu. Am y tri neu bedwar mis cynta’ o ysgrifennu drama y fi sy’n gwthio’r cymeriadau, ond ar ôl hynny maen’ nhw’n dechrau ‘nhywys i’”'' | ||
+ | ::: – Meic Povey, 1988 | ||
+ | |||
+ | Cryfder Povey yw ei ddeialog di-drimings sy’n cyfeirio ein sylw’n llwyr at y | ||
+ | cymeriadau. Wrth lunio’r cymeriadau mae’n sylwgar iawn wrth gyflwyno patrymau | ||
+ | llafar y cenedlaethau gwahanol, felly gwelir bod y defnydd o iaith yn hanfodol | ||
+ | bwysig yn y ddrama. Gweler enghraifft dda o hyn pan ddywed y ferch ifanc yn Tair; | ||
+ | |||
+ | ::''“God, saethwch fi pan dwi’n thirty!”'' | ||
+ | |||
+ | Mae’r defnydd o eiriau Saesneg ac agwedd gwcsog y Ferch tuag at ei mam a’i nain | ||
+ | yn portreadu ei chymeriad yn wych. I’r gwrthwyneb defnyddia Meic iaith fwy safonol | ||
+ | a hen ffasiwn ei naws i gyfleu cymeriad y Nain. Dywed wrth iddi sôn am ei ffrindiau | ||
+ | Emrys a Grace; | ||
+ | |||
+ | ::''“Selog iawn tua Nasareth ‘cw tan yn ddiweddar, y ddau!”'' | ||
+ | |||
+ | Gall llinellau fel hyn ddweud cymaint am bersonoliaeth cymeriad mewn cyn lleied o | ||
+ | eiriau, medrwn dybio bod Nain yn wraig foesol, grefyddol sydd â safbwyntiau a | ||
+ | meddwl craff. | ||
+ | |||
+ | Cymeriadu heb os yw un o gryfderau Povey, darlunio cymeriadau sy’n gredadwy ac | ||
+ | yn wir i ni'r gynulleidfa. Cred yr awdur os yw pobl yn eu hadnabod eu hunain neu | ||
+ | bobl ‘go iawn’ yn ei gymeriadau ef, mae wedi llwyddo. Y ddeialog slic a chyflym | ||
+ | wrth i’r tair ymateb i’w gilydd yn y ddrama yma sy’n creu’r cymeriadau real hyn. | ||
+ | |||
+ | Mae’r mwyafrif o ddramâu Meic Povey wedi eu lleoli yn y gogledd, yn cynnwys Tair. | ||
+ | Mae’r strwythur a rhythm ei ddeialog mor gryf a naturiol, a phe bai’r actorion yn colli | ||
+ | gair neu bwyslais gallai newid yr ystyr. Serch bod acen a thafodiaith y tri chymeriad | ||
+ | yn ogleddol, diddorol iawn i'w gweld sut mae’r acen wedi meddalu’n ysgafn o | ||
+ | genhedlaeth i genhedlaeth. Trwy wneud hyn mae Meic yn llwyddo i gyfleu sut mae | ||
+ | cymysgu diwylliannau ac iaith yn medru effeithio acen a thafodiaith mewn amser. | ||
+ | |||
+ | ;Llyfryddiaeth | ||
+ | |||
+ | : Roberts, Gwenan a Baines, Menna (Gorffennaf/Awst 1998) ''Tair gan Meic Povey (Dalier Sylw) :'' Barn cyfrol:426/427. | ||
+ | : Englad, Iwan. (1998) [http://www.users.globalnet.co.uk/~dalsylw/archif/tair.htm Adolygiad / Reviews (Dalier Sylw)] | ||
+ | |||
+ | __NOAUTOLINKS__ | ||
+ | [[Categori:Drama Radio]] | ||
+ | [[Categori:Dramâu]] |
Y diwygiad cyfredol, am 13:51, 8 Mehefin 2016
Cynnwys
Cefndir
Yn debyg i batrwm Wyneb yn Wyneb (1993) ac Fel Anifail (1995) gwelir y berthynas deuluol yn cael ei gosod o dan y chwyddwydr yn y ddrama Tair (1998). Faint bynnag y dymunant wadu neu osgoi eu cyfrifoldeb, mae gwaed yn dewach na dŵr, ac yn sicr mae’r tair [Y Nain, y Fam a’r Ferch] yn rhan annatod o orffennol a dyfodol ei gilydd, a byddant felly trwy gydol eu hoes. Wedi eu clymu gan fwy nag achau, maent yn rhannu profiadau tebyg ond eto mewn amgylchiadau gwahanol, yn unigolion ond eto’n oesol o debyg. Mae yna o leiaf ddwy stori yn plethu drwy gwrs y ddrama - stori’r gorffennol a stori’r presennol. Yn syml, tri chymeriad a geir, wedi bod, neu yn mynd drwy’r un profiad. Dywed Meic Povey;
- “Dwi’n dod yn ôl yn y pendraw, fel yn y rhan fwyaf o bethau dwi’n sgwennu, at y ffaith bod pwy wyt ti a be wyt ti yn ddibynnol iawn ar dy gefndir a dy deulu di”.
Mae Meic yn barod i fentro tynnu’r ffeministiaid i’w ben trwy ychwanegu bod drama neu unrhyw waith arall sy’n cynnwys merched yn sicr o gynnwys dynion hefyd mewn rhyw ffordd, hyd yn oed os nad ydynt yno o’n blaenau. Trwy gydol y chwarae, oddi ar y llwyfan mae tri chymeriad gwrywaidd y ddrama, ond canolbwyntir yn llwyr ar brofiadau’r merched. Dywed Meic;
- “Er ‘mod i wedi sgwennu dramâu efo cymeriadau benywaidd cry’ ynddyn nhw, do’n i erioed wedi sgwennu dim i ferched yn unig.”
Fe ddaeth yr ysbrydoliaeth ar gyfer Tair o’i brofiad personol, y sefyllfa deuluol y bu ynddi ei hun, yn cyfeirio at ei wraig, ei fam yng nghyfraith a’i ferch. Wedi aeddfedu a naddu ei grefft, mae yna lai o gymeriadau yn y ddrama, a mwy o ganolbwyntio ar ymateb y tair cenhedlaeth i’r sefyllfa o dan sylw ac i’w gilydd wrth gwrs. Y geiriau a’r berthynas sy’n mynnu sylw’r gynulleidfa.
- Llyfryddiaeth
- Roberts, Gwenan a Baines, Menna (Gorffennaf/Awst 1998) Tair gan Meic Povey (Dalier Sylw) : Barn cyfrol:426/427.
- Povey, Meic (1999) Tair : Canolfan Astudiaethau Addysg
Cymeriadau
Cynhyrchiad Gwreiddiol | Cynhyrchiad Radio | |
---|---|---|
Y Nain | Lisabeth Miles | Lisabeth Miles |
Y Fam | Betsan Llwyd | Betsan Llwyd |
Y Ferch | Catrin Powell | Nanw Llwyd Williams |
Nôl ym mis Mai 2010, fe gymerodd Lisabeth Miles at rôl y Nain a Betsan Llwyd at rôl y Fam unwaith yn rhagor ond y tro hwn ar gyfer y cynhyrchiad drama radio. Cafodd myfyrwyr Ysgol Theatr Cerdd a’r Cyfryngau eu cyfweld ar gyfer rhan y Ferch – Nanw ddaeth i’r amlwg. Yn ddiddorol iawn mae Nanw yn ferch i Betsan go iawn!
Themâu
Mae Meic Povey yn adnabyddus erbyn hyn am ymdrin â themâu mentrus, ac nid yw byth yn ofni derbyn beirniadaeth o ganlyniad. Yn Wyneb yn Wyneb dewisodd drafod cariad – rhwng dau fachgen, gan godi cwestiynau am gariad ‘normal’ ac ‘annormal’ o fewn cymdeithas. Mentrodd yr awdur wrth iddo gyflwyno Perthyn, drama sy’n trafod llosgach rhwng tad a merch, a thrafod marwolaeth a wna yn Fel Anifail, a hynny’n gignoeth ac yn eofn. Ond er gwaethaf yr amrywiaeth yma o bynciau, mae rhywun bob amser yn ymwybodol o bwysigrwydd gormesol y teulu, y gorffennol, goddefgarwch a maddeuant o fewn yr uned deuluol a’r tensiwn di-ben-draw sy’n deilio o fyw mewn uned glos. Felly, gellir dweud bod y thema yma’n perthyn i ni gyd rhyw ffordd neu’i gilydd. Trafod perthynas y gwna Meic yn Tair. Mae yna dair menyw, tair cenhedlaeth, tri bywyd gwahanol iawn...ond pa mor wahanol yw y tair mewn gwirionedd? Mae gwaed yn dewach na dŵr faint bynnag efallai y dymunant wadu neu osgoi eu cyfrifoldebau. Mae y tair yn rhan annatod o orffennol a dyfodol ei gilydd, ac felly y byddant trwy gydol ei hoes.
- Llyfryddiaeth
- Roberts, Gwenan a Baines, Menna (Gorffennaf/Awst 1998) Tair gan Meic Povey (Dalier Sylw) : Barn cyfrol:426/427.
- Povey, Meic (1999) Tair : Canolfan Astudiaethau Addysg
Arddull
- “Mae rhaid i bob drama gychwyn yn rhywle, efo rhyw realaeth. O’r sefyllfa real yma caiff y cymeriadau dyfu. Am y tri neu bedwar mis cynta’ o ysgrifennu drama y fi sy’n gwthio’r cymeriadau, ond ar ôl hynny maen’ nhw’n dechrau ‘nhywys i’”
- – Meic Povey, 1988
- “Mae rhaid i bob drama gychwyn yn rhywle, efo rhyw realaeth. O’r sefyllfa real yma caiff y cymeriadau dyfu. Am y tri neu bedwar mis cynta’ o ysgrifennu drama y fi sy’n gwthio’r cymeriadau, ond ar ôl hynny maen’ nhw’n dechrau ‘nhywys i’”
Cryfder Povey yw ei ddeialog di-drimings sy’n cyfeirio ein sylw’n llwyr at y cymeriadau. Wrth lunio’r cymeriadau mae’n sylwgar iawn wrth gyflwyno patrymau llafar y cenedlaethau gwahanol, felly gwelir bod y defnydd o iaith yn hanfodol bwysig yn y ddrama. Gweler enghraifft dda o hyn pan ddywed y ferch ifanc yn Tair;
- “God, saethwch fi pan dwi’n thirty!”
Mae’r defnydd o eiriau Saesneg ac agwedd gwcsog y Ferch tuag at ei mam a’i nain yn portreadu ei chymeriad yn wych. I’r gwrthwyneb defnyddia Meic iaith fwy safonol a hen ffasiwn ei naws i gyfleu cymeriad y Nain. Dywed wrth iddi sôn am ei ffrindiau Emrys a Grace;
- “Selog iawn tua Nasareth ‘cw tan yn ddiweddar, y ddau!”
Gall llinellau fel hyn ddweud cymaint am bersonoliaeth cymeriad mewn cyn lleied o eiriau, medrwn dybio bod Nain yn wraig foesol, grefyddol sydd â safbwyntiau a meddwl craff.
Cymeriadu heb os yw un o gryfderau Povey, darlunio cymeriadau sy’n gredadwy ac yn wir i ni'r gynulleidfa. Cred yr awdur os yw pobl yn eu hadnabod eu hunain neu bobl ‘go iawn’ yn ei gymeriadau ef, mae wedi llwyddo. Y ddeialog slic a chyflym wrth i’r tair ymateb i’w gilydd yn y ddrama yma sy’n creu’r cymeriadau real hyn.
Mae’r mwyafrif o ddramâu Meic Povey wedi eu lleoli yn y gogledd, yn cynnwys Tair. Mae’r strwythur a rhythm ei ddeialog mor gryf a naturiol, a phe bai’r actorion yn colli gair neu bwyslais gallai newid yr ystyr. Serch bod acen a thafodiaith y tri chymeriad yn ogleddol, diddorol iawn i'w gweld sut mae’r acen wedi meddalu’n ysgafn o genhedlaeth i genhedlaeth. Trwy wneud hyn mae Meic yn llwyddo i gyfleu sut mae cymysgu diwylliannau ac iaith yn medru effeithio acen a thafodiaith mewn amser.
- Llyfryddiaeth
- Roberts, Gwenan a Baines, Menna (Gorffennaf/Awst 1998) Tair gan Meic Povey (Dalier Sylw) : Barn cyfrol:426/427.
- Englad, Iwan. (1998) Adolygiad / Reviews (Dalier Sylw)