Y gwahaniaeth rhwng diwygiadau o "Statws"

Oddi ar WICI
Neidio i: llywio, chwilio
(Crëwyd tudalen newydd yn dechrau gyda '(Saesneg: ''Status'') '''Siôn Jones''' ==Llyfryddiaeth == Chwarae Teg (2015), ''A Woman’s Place: A Study of Women’s Roles in the Welsh Workforce'...')
 
 
Llinell 1: Llinell 1:
 
(Saesneg: ''Status'')
 
(Saesneg: ''Status'')
  
 +
Cysyniad a ddefnyddir i ddisgrifio safle unigolyn neu grŵp o bobl o fewn cymdeithas yw statws (Kantzara 2010). Cysylltir statws â chysyniadau fel rôl, dyletswyddau, hawliau a ffyrdd o fyw. Mae statws yn amrywio mewn cymdeithas, gyda rhai unigolion neu grwpiau o bobl â statws uwch nag unigolion a grwpiau eraill. Os oes gan unigolion neu grwpiau statws cymharol uchel, maen nhw’n debygol o gael mwy o barch a bri gan gymdeithas o’u cymharu ag unigolyn neu grwpiau sydd â statws cymharol isel.
 +
 +
Mae nifer o nodweddion cymdeithasol gwahanol yn gallu effeithio ar statws unigolyn, gan gynnwys [[dosbarth cymdeithasol]], [[rhywedd]], [[ethnigrwydd]], [[anabled]]d ac oed. Rhaid cydnabod hefyd ei bod yn bosibl i statws unigolion mewn cymdeithas amrywio. Er enghraifft, mewn swyddi o’r un statws, dengys astudiaethau gan [[sefydliadau]] fel Chwarae Teg (2015) fod merched yn cael eu trin yn wahanol i ddynion.
 +
 +
Gallwn rannu statws yn ddau gategori: statws priodoledig (''ascribed status'') a statws cyflawnedig (''achieved status''). Yr anthropolegydd Ralph Linton (1936) a ddatblygodd y diffiniadau ar gyfer y categorïau hyn. Statws priodoledig yw’r statws rydyn ni un ai’n ei gael pan fyddwn yn cael ein geni neu statws sydd y tu hwnt i’n rheolaeth. Enghraifft o statws priodoledig yw ein [[ethnigrwydd|hethnigrwydd]]. Statws cyflawnedig yw’r statws rydyn ni’n ei gael yn ystod ein bywydau, er enghraifft, y cymwysterau rydyn ni’n eu hennill neu’r swyddi rydyn ni’n eu cyflawni yn ystod ein bywydau. Weithiau, mae statws priodoledig a statws cyflawnedig yn gorgyffwrdd. Enghraifft o hyn yw [[dosbarth cymdeithasol]]. Mae [[dosbarth cymdeithasol]] yn cael ei weld yn statws priodoledig (''ascribed status'') ar gyfer plant gan mai eu rhieni/gofalwyr sydd â rheolaeth dros eu dosbarth cymdeithasol. Fel oedolion, mae gan unigolion reolaeth dros eu dosbarth cymdeithasol, er enghraifft, drwy gael swydd sy’n eu galluogi un ai i ddringo’r ysgol gymdeithasol a phrofi symudedd tuag i fyny (''upward mobility'') neu i fynd i lawr yr ysgol
 +
gymdeithasol a phrofi symudedd tuag i lawr (''downward mobility'').
 +
 +
Mae’r cysyniad o statws hefyd yn cael ei gysylltu â gwaith [[Weber, Max|Max Weber]] (gweler Roberts 2015). Yn ogystal â [[dosbarth cymdeithasol]] a [[plaid|phlaid]] (party), dadleuodd Max Weber (1921/2019) fod statws hefyd yn ffactor arall sy’n cael effaith ar safleoedd unigolion mewn cymdeithas.
  
 
'''Siôn Jones'''
 
'''Siôn Jones'''
Llinell 15: Llinell 23:
  
 
Weber, M. (1921/2019), ''Economy and Society''; cyfieithwyd gan Keith Burns (Cambridge, MA: Harvard University Press).
 
Weber, M. (1921/2019), ''Economy and Society''; cyfieithwyd gan Keith Burns (Cambridge, MA: Harvard University Press).
 +
 +
{{CC BY-SA}}
 +
[[Categori:Gwyddorau_Cymdeithasol]]

Y diwygiad cyfredol, am 19:23, 7 Medi 2024

(Saesneg: Status)

Cysyniad a ddefnyddir i ddisgrifio safle unigolyn neu grŵp o bobl o fewn cymdeithas yw statws (Kantzara 2010). Cysylltir statws â chysyniadau fel rôl, dyletswyddau, hawliau a ffyrdd o fyw. Mae statws yn amrywio mewn cymdeithas, gyda rhai unigolion neu grwpiau o bobl â statws uwch nag unigolion a grwpiau eraill. Os oes gan unigolion neu grwpiau statws cymharol uchel, maen nhw’n debygol o gael mwy o barch a bri gan gymdeithas o’u cymharu ag unigolyn neu grwpiau sydd â statws cymharol isel.

Mae nifer o nodweddion cymdeithasol gwahanol yn gallu effeithio ar statws unigolyn, gan gynnwys dosbarth cymdeithasol, rhywedd, ethnigrwydd, anabledd ac oed. Rhaid cydnabod hefyd ei bod yn bosibl i statws unigolion mewn cymdeithas amrywio. Er enghraifft, mewn swyddi o’r un statws, dengys astudiaethau gan sefydliadau fel Chwarae Teg (2015) fod merched yn cael eu trin yn wahanol i ddynion.

Gallwn rannu statws yn ddau gategori: statws priodoledig (ascribed status) a statws cyflawnedig (achieved status). Yr anthropolegydd Ralph Linton (1936) a ddatblygodd y diffiniadau ar gyfer y categorïau hyn. Statws priodoledig yw’r statws rydyn ni un ai’n ei gael pan fyddwn yn cael ein geni neu statws sydd y tu hwnt i’n rheolaeth. Enghraifft o statws priodoledig yw ein hethnigrwydd. Statws cyflawnedig yw’r statws rydyn ni’n ei gael yn ystod ein bywydau, er enghraifft, y cymwysterau rydyn ni’n eu hennill neu’r swyddi rydyn ni’n eu cyflawni yn ystod ein bywydau. Weithiau, mae statws priodoledig a statws cyflawnedig yn gorgyffwrdd. Enghraifft o hyn yw dosbarth cymdeithasol. Mae dosbarth cymdeithasol yn cael ei weld yn statws priodoledig (ascribed status) ar gyfer plant gan mai eu rhieni/gofalwyr sydd â rheolaeth dros eu dosbarth cymdeithasol. Fel oedolion, mae gan unigolion reolaeth dros eu dosbarth cymdeithasol, er enghraifft, drwy gael swydd sy’n eu galluogi un ai i ddringo’r ysgol gymdeithasol a phrofi symudedd tuag i fyny (upward mobility) neu i fynd i lawr yr ysgol gymdeithasol a phrofi symudedd tuag i lawr (downward mobility).

Mae’r cysyniad o statws hefyd yn cael ei gysylltu â gwaith Max Weber (gweler Roberts 2015). Yn ogystal â dosbarth cymdeithasol a phlaid (party), dadleuodd Max Weber (1921/2019) fod statws hefyd yn ffactor arall sy’n cael effaith ar safleoedd unigolion mewn cymdeithas.

Siôn Jones

Llyfryddiaeth

Chwarae Teg (2015), A Woman’s Place: A Study of Women’s Roles in the Welsh Workforce https://www.cteg.org.uk/wp-content/uploads/2015/01/a-womans-place-full-report-1-2-DT.pdf [Cyrchwyd: 25 Mehefin 2021].

Kantzara, V. (2010), ‘Status’ yn: Ritzer, G. a Ryan, M. (goln), The Concise Encyclopedia of Sociology (Chichester: John Wiley and Sons), tt. 613–14.

Linton, R. (1936), The Study of Man: An Introduction (New York: Appleton-Century-Crofts).

Roberts, E. (1982/2015), Weber https://llyfrgell.porth.ac.uk/View.aspx?id=1459~4t~UWINjABK [Cyrchwyd: 24 Mehefin 2022].

Weber, M. (1921/2019), Economy and Society; cyfieithwyd gan Keith Burns (Cambridge, MA: Harvard University Press).


Mae testun y cofnod hwn wedi’i ryddhau dan y drwydded Creative Commons BY-SA 4.0, sy’n eich caniatáu i’w ail-ddefnyddio a’i newid mewn unrhyw ffordd os ydych yn rhoi cydnabyddiaeth ar ffurf dolen i’r dudalen hon, ac yn trwyddedu eich fersiwn ddeilliadol yn yr un modd. Gweler testun y drwydded am ragor o fanylion.